Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

CafeF Bình luận: 'Những thông tin tài chính bí mật của ông Đặng Thành Tâm'

Sau loạt bài "Những thông tin tài chính bí mật của ông Đặng Thành Tâm" (Phần 1, Phần 2, Phần 3) với hàng loạt số liệu cho thấy rõ các sai phạm liên quan đến khoản 652 tỷ đồng của ông này tại Ngân hàng Phương Tây cùng một loạt các sai phạm khác, CafeF đã có loạt bình luận sắc bén về các thông tin này, xin giới thiệu cùng độc giả:


CafeF (20/10/2012 - 6:24):

Đọc mấy liệu này mới thấy mấy ông già Cựu chiến binh thính mũi phết, tiếc là không có đủ thông tin và trình về tài chính hơi kém.
Để CafeF “đào mồ” mấy cái phóng sự của mấy ông già này và phân tích dựa trên các thông tin mà nhân viên SGI vừa công bố nhé, các thông tin này gồm:

1. Sổ phụ Tài khoản của ông Tâm tại Ngân hàng Phương Tây (Từ ngày 01/01/2009 đến 09/03/2012)
2. Báo cáo Kết luận Thanh tra Ngân hàng Phương Tây (bản chính thức ký ngày 24/5/2012)
3. Báo cáo kết quả giám sát 6 khoản vay sai phạm (Chỉ trong 6 ngày, các công ty và cá nhân có liên quan trực tiếp đến ông Tâm đã vay và lấy được 1.339 tỷ đồng với các hồ sơ vay vốn bất minh)

I. Phát súng thứ nhất:Hơn 600 tỷ đồng chạy đi đâu?

- “Nghiêm trọng hơn, trong vòng 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 8-2011, ba khoản tiền lớn Ngân hàng Phương Tây chuyển cho các khách hàng Vũ Thùy Hương (160 tỷ đồng), Công ty cổ phần chứng khoán NAVIBANK (280 tỷ đồng) và Công ty đầu tư Sài Gòn (212,3 tỷ đồng) theo các hợp đồng đầu tư uỷ thác. Ngay sau đó, cả ba khách hàng này đã chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản cá nhân của ông Đặng Thành Tâm. Đây là điều khuất tất nghiêm trọng cần phải được điều tra làm rõ.

CafeF Phân tích: 

I.1 Trần Vũ Thùy Hương (160 tỷ đồng):

- Trang 21 – Tài liệu Báo cáo Kết luận Thanh tra Ngân hàng Phương Tây cho thấy: "Ngày 20/05/2011, bà Trần Vũ Thùy Hương (88/86 đường Nguyễn Văn Quỳ, KP1, P. Phú Nhuận, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh) vay Phương Tây 160 Tỷ". Ngay sau đó, khoản tiền này đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của ĐTT tại Phương Tây (Số tài khoản: 000777777777).
- Trang 12 – Sổ phụ Tài khoản của ông Tâm tại Ngân hàng Phương Tây cho thấy: "Vào các ngày 21-23/05/2011 bà Hương chuyển cho ĐTT 160 tỷ này. Sau đó ông Tâm chẻ nhỏ và rút hết trong ngày 23/05/2011″.
- Trang 12 – Sổ phụ Tài khoản của ông Tâm tại Ngân hàng Phương Tây cho thấy:"Ngày 19/08/2011, ĐTT là người chi khoản trả lãi vay theo quý 6,5 tỷ (T6-T7-T8) của Trần Vũ Thùy Hương"

- Kết luận: ĐTT đã mượn danh nghĩa Trần Vũ Thùy Hương, nấp dưới danh nghĩa “ủy thác đầu tư” vào chứng khoán. Thực tế để vay một khoản tiền cho mục đích khác. Các ông già lẩm cẩm đã viết sai tên Trần Vũ Thùy Hương thành Vũ Thùy Hương, báo chí VN đã chán, mấy ông già làm báo còn chán đời hơn!
I.2 Công ty đầu tư Sài Gòn (212,3 tỷ đồng):

- Trang 24 – Tài liệu Báo cáo Kết luận Thanh tra Ngân hàng Phương Tây cho thấy: “Ngày 18/08/2011, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn của ĐTT (20 Phùng Khắc Khoan, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) vay Phương Tây 220 Tỷ”. Ngay sau đó, khoản tiền này đã được SGI chuyển vào tài khoản cá nhân của ĐTT ngày 19/08/2011 sau đó xé lẻ rút ra trong cùng ngày, đặc biệt là có khoản trả lãi 6,5 tỷ của Trần Vũ Thùy Hương.
- Trang 13 – Sổ phụ Tài khoản của ông Tâm tại Ngân hàng Phương Tây cho thấy: “SGI chuyển vào tài khoản cá nhân của ĐTT 212,3 tỷ ngày 19/08/2011 sau đó xé lẻ rút ra trong cùng ngày, đặc biệt là có khoản trả lãi 6,5 tỷ của Trần Vũ Thùy Hương.”

- Kết luận: Ông Tâm nấp dưới danh nghĩa “Ủy thác đầu tư” vào SGI đã vay Phương Tây khoản 212,3 tỷ để trả lãi khoản vay cũ (160 tỷ) và rút ra. Mấy ông già lẩm cẩm chính xác trong vụ này, nhưng không có sổ phụ của ông Tâm thì làm sao biết được tiền ông Tâm lấy ra đi đâu ? Đó là lý do mấy ông đặt tên bài là: “Hơn 600 tỷ đồng chạy đi đâu?”. Nếu công an vào cuộc sẽ rõ ông Tâm chuyển tiền đi đâu thôi, CafeF nhận định là phần lớn số tiền rút ra được này ông Tâm dùng để đảo các khoản nợ lún sâu lên đến vài ngàn tỷ tại các ngân hàng khác.

I.3 Công ty cổ phần chứng khoán NAVIBANK (280 tỷ đồng)

- Trang 25 – Tài liệu Báo cáo Kết luận Thanh tra Ngân hàng Phương Tây cho thấy: "Ngày 01/07/2011, Công ty cổ phần chứng khoán NAVIBANK nhận uỷ thác đầu tư của Phương Tây 280 Tỷ. Cùng ngày, 280 tỷ từ Phương Tây chuyển cho Công ty cổ phần chứng khoán NAVIBANK, sau đó Công ty cổ phần chứng khoán NAVIBANK chuyển cho ông Lê Nguyễn Hoàng Anh theo hợp đồng khung mua bán cổ phần (!??), rồi ông này chuyển hết về tài khoản ông Tâm".
- Trang 13 – Sổ phụ Tài khoản của ông Tâm tại Ngân hàng Phương Tây cho thấy: "280 tỷ về tài khoản ông Tâm ngày 01/07/2011, sau đó ông Tâm rút ra ngày 04/07/2011″.

- Kết luận: ĐTT đạo diễn cho Công ty cổ phần chứng khoán NAVIBANK (Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư SGI) vay Phương Tây khoản 280 tỷ để lây tiền ra. Đây là lý do ĐTT được mấy ông già gọi là “bố già”.

Túm lại: Ở phát súng thứ nhất mấy ông già lẩm cẩm đã chính xác, ông Tâm lũng đoạn NH Phương Tây và hàng loạt công ty khác, rút hơn 600 tỷ phục vụ cá nhân, phần lớn là đảo nợ (con số thực tế cao hơn 600 tỷ rất nhiều, vỏ bọc là các khách hàng cá nhân họ Quách, họ XYZ của NH Phương Tây mà mọi người có thể tự điều tra dựa trên các tài liệu trên). Sau đó không hiểu là đã xoá dấu vết hay có “thánh chỉ về vùng cấm thanh tra” mà ông Tâm lại chỉ đạo Công ty cổ phần chứng khoán NAVIBANK bạo gan tuyên bố: “Công ty này không có giao dịch nào như vậy với cá nhân ông Đặng Thành Tâm”. Phát biểu này rất cao tay vì nó vừa không sai về câu chữ vừa có thể phủ nhận tính chính xác của toàn bộ bài báo của các ông già tội nghiệp, trên thực tế mắt xích Lê Nguyễn Hoàng Anh đứng giữa Navibank và ông Tâm cơ mà!

Theo nhận định của CafeF, tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Navibank của ông Tâm nhưng chưa có dữ kiện để chứng minh, các ngân hàng này lập ra để phục vụ nhóm lợi ích của họ Đặng. Đề nghị nhân viên SGI tiếp tục cung cấp thêm thông tin để CafeF phân tích.

Báo cáo Kết luận Thanh tra Ngân hàng Phương Tây (bản chính thức ký ngày 24/5/2012) là “kính chiếu yêu” đưa bố già Tâm ra ánh sáng, đây là lý do mà ông Tâm và bà Yến quyết tử với Thống đốc Nguyễn Văn Bình và cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng? Đề án tái cấu trúc ngân hàng đã phát huy tác dụng đầu tiên của nó là đưa ra ánh sáng những ngân hàng phục vụ lợi ích của các bố già, mà đụng đến các bố già là phải có “súng đạn khói lửa”, khẩu súng Quan Làm Báo đã khạc hơn 1200 viên đạn tẩm độc, chủ yếu nhắm vào Thống đốc Nguyễn Văn Bình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và những ai có liên quan. Các viên đạn này được tiếp viện, gửi gắm từ nhiều cá nhân, thế lực muốn hưởng lợi từ cuộc chiến này: đó là Tuấn béo với những vali USD đầy ắp và giấc mơ Thống đốc, đó là những cán bộ biến chất, những con sâu được vỗ béo và những con rắn với tư tưởng xa lạ, … và còn ai nữa? Họ đã phá hoại đất nước như thế nào trong mấy tháng qua và thế lực nào đứng sau mọi chuyện ?

Xem hồi sau sẽ rõ …


CafeF (20/10/2012 - 15:59):

Mấy ông già PetroTimes cũng vì lẩm cẩm mà nhầm SGI thành SSI khiến ông Tâm thoát được bài “Petrotimes – Ông Nghị Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ đi đâu?” sau khi nhờ VNEconomy đăng bài “SSI khẳng định không giao dịch với ông Đặng Thành Tâm”, nhờ BBC đăng bài “PetroTimes ‘tố’ ông Đặng Thành Tâm”…

Ông Tâm đã ăn may mấy ông già PetroTimes, đã khôn lõi kiểu Hải Phòng để bịt mồm Người Cao tuổi và Cựu chiến binh nhưng ông không vượt qua được thủ đoạn của chính mình và đã bị phản pháo. Bỏ 125.000 USD cùng với lời hứa cái ghế thống đốc để mua Kết luận thanh tra và Kết quả giám sát NH Phương tây từ Phó thống đốc Tuấn béo, ông Tâm lạm dụng phép lợi thế miễn trừ ĐBQH để ngăn cản Thanh tra NHNN lấy sao kê tài khoản VIP 7777777777 và dùng “lênh miệng từ vua” để biến mình và các ổ sai phạm ngân hàng thành “vùng cấm” mà Thủ tướng đã tuyên bố nghiêm cấm,… nhưng các thủ đoạn của ông không vượt qua được những con người làm việc cho ông, bị ông ép vào con đường phạm pháp, nhiều người phải bỏ việc trong bối cảnh khó khăn, nhiều người phải dắt díu vợ con trốn ra nước ngoài chưa biết ngày về, chồng con ly tán,… thê thảm không thể kể siết. Họ đã có tiếng nói của mình bằng cách bước đầu công bố các thông tin và tài liệu. Và sẽ còn nhiều nữa ???


CafeF (22/10/2012 - 12:59):

Ở kỳ này CafeF phân tích các nguồn độc lập để thấy rằng NH Phương Tây thực sự là một ổ dịch hạch cần xử lý và việc đưa NH này vào diện giám sát đặc biệt là một quyết định vô cùng chính xác của Thống đốc Nguyễn Văn Bình.
Trong bài viết có tiêu đề: “Khám phá những bí ẩn của WesternBank” ngày 18/08/2012 trên CafeLand, CafeLand đã rất tỉnh táo trước các con số được làm đẹp của NH Phương Tây và đi đến các điểm mấu chốt:

(1) Do lớn quá nhanh nên cũng như nhiều ngân hàng của Việt Nam khác việc quản trị và kiểm soát rủi ro trở thành một vấn đề rất lớn đối với công ty. Bên cạnh đó, một tỷ lệ rất lớn tín dụng của Phương Tây dành cho các doanh nghiệp “anh em”, cổ đông nội bộ dẫn đến ngân hàng này đối mặt với nhiều rủi ro. CafeF: NH Phương Tây lập ra, được thổi cho lớn nhanh để gom vốn của dân về cho ông Tâm và bà Yến làm ảo thuật, vì bị thao túng nên rủi ro này là vô cùng lớn khi các đối tượng này có vấn đề về thanh khoản.

(2) Điều đáng nói là tỷ lợi nhuận của Phương Tây giảm mạnh không phải do trích lập dự phòng nợ xấu cao vì tỷ lệ nợ xấu chỉ có 1,2% vào năm 2011. Lợi nhuận thấp do công ty sử dụng vốn không hiệu quả. Điều này bắt nguồn tư việc Phương Tây huy động vốn từ dân cư với lãi suất rất cao nhưng lại cho công ty “anh em” và cổ đông nội bộ vay với lãi suất thấp. CafeF: làm ăn kiểu lấy mỡ nó rán nó như thế này thì sụp đổ là tất yếu.

(3) Năm 2011, Phương Tây buộc phải tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng theo quy định của NHNN. Việc huy động thêm 1.000 tỷ đồng để đáp ứng việc tăng vốn điều lệ là một nhiệm vụ rất khó khăn đối với bất kỳ một ngân hàng nào. Tuy nhiên, cuối cùng cũng như nhiều ngân hàng khác Phương Tây vẫn thành công trong huy động vốn một cách hết sức ngoạn mục. Xung quanh vấn đề này xuất hiện không ít nghi ngờ về việc vốn thực của đợt tăng vốn này.

Báo cáo tài chính của Phương Tây cho thấy trong cơ cấu tài sản của công ty có một biến động rất bất thường đó là tài sản cố định vô hình của công ty đã tăng từ 77,34 tỷ đồng năm 2010 lên 1.179,62 tỷ đồng vào cuối năm 2011. Thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy Phương Tây đã mua đất của Công ty CP Đầu Tư Láng Hạ với tổng giá trị là 1.004 tỷ đồng.

Đây là một hiện tượng khá “lạ” vì một ngân hàng lại dùng 1/3 số vốn của mình đầu tư bất động sản trong khi thị trường này đang rất khó khăn. Tuy nhiên, xét kỹ thì cũng không “lạ” cho lắm vì Công ty CP Đầu Tư Láng Hạ là công ty “anh em” của TCT PT Đô Thị Kinh Bắc (KBC).

CafeF: ông Tâm đã chơi chiêu “con rắn nuốt đuôi của chính nó” để lớn lên, bất chấp hậu quả. Cái chết đã được thấy trước nhưng không hiểu ông Tâm lại lao đầu để làm gì ? Hay ông đứng trước một áp lực hay một miếng mồi quá thơm khác mà ông đặt cược tất cả vào.

(4) Theo Bản Cáo bạch năm 2010 (trước khi công ty tăng vốn lên 3.000 tỷ) 3 cổ đông lớn của Phương Tây là bà Nguyễn Thị Kim Thanh (vợ ông Đặng Thành Tâm) chiếm tỷ lệ 9,97%, Công ty CP Năng lượng Sài Gòn – Bình Định chiếm 9,85%, Công ty CP Công Nghệ Viễn Thông Sài Gòn (SGT) chiếm 9,41%. Các công ty và cổ đông lớn này đều liên quan đến ông Đặng Thành Tâm.

Trong báo cáo tài chính năm 2011, có khoản mục đáng lưu ý là Phương Tây đã mua trái phiếu KBC trị giá 1.500 tỷ đồng thời hạn 5 năm với lãi suất chỉ có 11,5% đến 12,5%/năm. Ngoài ra, Ngân hàng này cũng đã mua trái phiếu SGT trị giá 300 tỷ đồng với lãi suất 12,5%. Theo quy định mới của NHNN thì trái phiếu được tính vào dư nợ tín dụng (Thông tư số 28/2011/TT-NHNN). Như vậy, rõ ràng Phương Tây đã cho chính cổ đông của mình vay tiền. Theo quy định của ngân hàng nhà nước thì Phương Tây có thể đã vi phạm một số quy định như tỷ lệ cấp vốn tối đa cho cổ đông nội bộ, nhóm công ty liên doanh liên kết….

Bên cạnh đó, báo cáo tài chính còn cho thấy Phương Tây đã đầu tư 354 tỷ đồng vào cổ phiếu của Công ty CP Khoáng sản Sài Gòn – Quy Nhơn (SQC). Ngoài ra, Phương Tây cũng có khoản đặt cọc môi giới cho Công ty CP Chứng khoán Nam Việt 600 tỷ đồng và Chứng khoán Châu Á 380 tỷ đồng, với lãi suất từ 15,5% đến 22%. Có thể đây là những khoản ủy thác cho công ty chứng khoán hỗ trợ dòn bẩy tài chính cho nhà đầu tư.

CafeF: ông Tâm cho vốn chạy lòng vòng để rút tiền, tư lợi ra ngoài. Các cổ đông khác không thể ngăn vì ông Tâm nắm trên 51% cổ phần của ngân hàng này. Cổ động và người gửi tiền thua thiệt, chỉ có nhóm lợi ích của ông Tâm là vắt sữa đến “suy dinh dưỡng nặng con bò WesternBank”

KẾT LUẬN

Báo cáo tài chính năm 2011 cho thấy Phương Tây vẫn có lợi nhuận và tỷ lệ nợ xấu rất thấp với mức chỉ có 1,2%. Tuy nhiên, theo Thanh tra NHNN, tỷ lệ thực tế cao hơn nhiều và nếu trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro, lợi nhuận âm và vốn chủ sở hữu của Phương Tây thâm hụt khoảng 20%. Còn theo đánh giá của UBGSTCQG thì Phương Tây bị đánh giá là tiêu cực và được xếp vào nhóm 4 (nhóm 5 là thấp nhất).

Nhìn vào cơ cấu tài sản của công ty chúng ta cũng thấy hết sức rủi ro. Trong 8.854 tỷ dư nợ tín dụng thì có đến hơn 80% là cho vay ở lĩnh vực rất rủi ro như tín dụng tiêu dùng, xây dựng và bất động sản. Công ty dùng gần 3.000 tỷ đồng để mua trái phiếu và đặt cọc môi giới chứng khoán mà đối tượng là đều là những doanh nghiệp “anh em”.

Như vậy, nhiều khả năng “sức khỏe” Ngân hàng Phương Tây đang trong tình trạng rất yếu ớt. Do vậy, còn đường sáp nhập để tái cấu trúc vào thời điểm này có thể là một sự lựa chọn bắt buộc đối ngân hàng này.

CafeF: Tự mình gây ra kết cục bị giám sát đặc biệt và yêu cầu sáp nhập, ông Tâm và bà Yến lại thù hằn cá nhân Thống đốc Nguyễn Văn Bình, tung chiêu trên QLB nã “đại bác” vào ông này. Móc nối Phó thống đốc Tuấn béo lấy thông tin về ngân hàng, chỉnh sửa, pha trộn và hư cấu, sau đó tung lên “y như thật”. Riêng thiệt hại về chứng khoán và ngân hàng do các hành vi tung tin đồn gây mất niềm tin đẫn đến suy giảm thị trường và người dân rút tiền gây ra thiệt hại lên đến hàng tỷ USD, đây là thiệt hại có thật và hoàn toàn có thể cân đong đo đếm được so với những giá trị ảo mà ông Tâm và bà Yến tự tâng bốc về mình.

Họ sẽ trả giá thế nào đây ? Khốn nạn nhất là họ điềm nhiên làm việc này trong lúc TQ đang tung hoành và xâm lấn, làm suy yếu năng lực quốc gia và gây mất niềm tin nội bộ.

Ai trực tiếp đứng đằng sau họ? Và ai thật sự là thủ phạm sau cùng. Họ muốn làm gì cho đất nước và dân tộc VN này ? Thủ tướng và Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã phải làm gì ?

Xem hồi sau sẽ rõ …
Nguồn: http://bocauden.net
Chia sẻ bài viết này

0 phản hồi

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2012 Tư Sang tráo trở
Posts RSS Comments RSS
Back to top